วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Butter cake

BUTTER CAKE


      บัตเตอร์เค้ก หรือเค้กเนยสด เป็นเค้กที่มีรสชาติอร่อย และส่วนผสมของไขมันสูงนั่นก็คือ เนย เค้กเนยสดที่เขาขายทั่วไปร้านอร่อยๆจะมีรสสัมผัสที่เมื่อกินแล้วเหมือนจะละลายในปาก แต่พอเรามาทำเอง เฮ้ยยยรสชาติดี แต่ยังไม่ละลายในปาก แถมพอนำไปแช่ตู้เย็นกลับแข็งโป๊กป๊าก โอ๊ย!!!!ทำไงดีล่ะ จนกระทั่งฝ้ายเสาะหาเทคนิคต่างๆเจอกับวิธีการตีเนยที่เรียกว่า "Creaming Method" ตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2012/03/D11877026/D11877026.html จะขออนุญาตข้ามรายละเอียดของเทคนิคนะคะให้ตามไปที่ลิ้งค์ที่ว่านี้แทนนะคะ หลังจากลองเทคนิคการตีเนยและผสมส่วนผสมตามวิธีดังกล่าว(อย่างเคร่งเครัด) พบว่าเนื้อเค้กที่ได้เมื่อชิมแล้วจนจะต้องร้องว่า "ใช่เลย....."  สูตรเค้กเนยสดที่ฝ้ายใช้คือสูตรของคุณ JumJee


ส่วนผสม


      1. เนยสด (เค็ม) 150 กรัม
      2. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
      3. น้ำตาลทรายป่น 170 กรัม
      4. ไข่ไก่ 3 ฟอง (เบอร์ 2)
      5. แป้งเค้ก 170 กรัม
      6. ผงฟู 2 ช้อนชา
      7. วนิลา 2 ช้อนชา
      8. นมสด(จืด) 100 กรัม

วิธีทำ

  • ร่อนแป้ง เกลือ ผงฟู 2-3 ครั้ง โดยที่ส่วนผสมของของแห้งนั้นจะต้องผสมเข้ากันดี เนื่องจากส่วนผสมที่กระจายตัวอย่างทั่วถึง จะมีความสมำเสมอของการทำปฏิกิริยากันระหว่างของเหลวกับของแห้ง ซึ่งจะมีผสมต่อเนื้อเค้กและการขึ้นฟูของเค้ก 

  • ตีเนยสด(ที่อุณหภูมิห้อง)ให้ขึ้นฟูตามเทคนิค Creaming แต่เนื่องจากอุณหภูมิห้องบ้านเรามันสูงมาก (36 37 38 องศา ตับจะแล๊บ) ฝ้ายเลยแอบเอาเข้าไปตีในห้องแอร์ แอบมีหล่อน้ำแข็งบ้างเป็นบางช่วงก็แล้วอต่วิธีของแต่ละคนละกันนะคะ หากอุณหภูมิสูงเกินไปเนยจะเหลวตีไม่ขึ้น แต่ถ้าอุณหภูมิต่ำไปเนยจะจับตัวเป็นก้อนทำให้ไม่เก็บอากาศ ตีเนยจนสีเปลี่ยนเป็นสีอ่อน 3-5นาที จากรูปจะสังเกตว่าสีเนยที่ส้อมจะเข้มกว่าเนยที่ตีแล้วในโถ

  • จากนั้นค่อยๆทยอยเติมน้ำตาลงไปตีต่อจนเนยขาวฟู
  • เติมไข่ทีละฟอง โดยให้แต่ละฟองผสมให้เข้ากันดีก่อน โดยไข่แดงจะเป็นตัวอิมัลซิไฟเออร์

  • ผสมนม และกลิ่นวานิลลารวมกัน พักไว้
  • ใส่ส่วนผสมของแห้งครึ่งหนึ่งลงไปผสมอย่างช้าๆจนเข้ากันดีแล้วเติมนมลงไปครึ่งหนึ่งผสมให้เข้ากัน แล้วจึงใส่นมที่เหลืออีกครึ่งหลังลงไปผสมต่อให้เข้ากันดี
  • ในส่วนของแห้งที่เหลือลงไป ผสมจนเข้าเข้ากันดี
  • เทใส่พิมพ์ที่กรุด้วยกระดาษไขทาเนยทั้งฐาน และขอบของพิมพ์ นำไปอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียสไฟล่าง เป็นเวลา 45-55นาที และต่อด้วยไฟบน-ล่าง ช่วง10 นาทีสุดท้าย
  • ถอดจากพิมพ์แล้วพักไว้ให้เย็น บางคนชอบนำไปแต่งเค้กเค้กต่อไป หรือจะเก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็นเลยก็ได้ แต่ฝ้ายชอบศิลเปอะ (แต่งหน้าเค้กต่อ อิอิ)


แต่งหน้าเค้ก (ตามใจฉัน) ^^ 

"เรียนตาม Youtube เลยอาจจะไม่สวยดังร้านหรูๆ แต่ของเขาอร่อยนะตัวเอง"









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น