วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ช่อม่วง

สวัสดีค่ะหลังจากทที่ห่างหายไปปีกว่าๆ เนื่องจากติดภารกิจการเรียนจนไม่มีเวลามาอัพกันเลยทีเดียว(แอบไปติดเฟสบุ๊คอยู่นั่นแหละค่ะ) วันนี้ก็จะนำเสนอขนมไทยๆรูปร่างหน้าตาสวยๆงามๆที่ชื่อว่า ช่อม่วง จะจัดว่าเป็นขนมซะทีเดียวก็ไม่ใช่มันคือของว่างทานเล่นแบบพวกสาคูไส้หมู ข้าวเกรียบปากหม้อ
ส่วนผสมจะมี 2 ส่วนนะคะตัวแป้งกับตัวไส้ เราจะทำตัวไส้กันก่อนะคะ สูตรที่ฝ้ายใช้เป็นสูตรของเจ๊หลีค่ะ  http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=home-baking&month=04-12-2011&group=34&gblog=2


ส่วนผสมของไส้ช่อม่วง
- เนื้อไก่สับละเอียด 1 ถ้วย
- รากผักชี
- หัวหอมใหญ่สับ 2 -3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ
- น้ำปลา
- ซีอิ๋วขาว
- น้ำมันพืช

วิธีทำ

- ตั้งกระทะให้ร้อนใส่น้ำมันพืชผัดกับรากผักชีโขลกละเอียดและหอมใหญ่สับ
- ใส่เนื้อไก่ลงไปผัดปรุงรสด้วยน้ำปลา + ซีอิ๋วขาว + น้ำตาลปี๊บ ให้มีรสเค็มรสหวาน รสชาติตามใจชอบค่ะ เพราะฝ้ายไม่ได้ตวง อิอิ ให้รสชาติออกจัดสักนิดนะคะเพราะเวลาเราเอาไปห่อแป้งจะจืดลงไปมาก
- พักไว้ให้เย็นแล้วแล้วปั้นเป็นก้อนกลมสูตรนี้ได้ประมาณ 18-20 ลูกค่ะ
***ผัดไส้ให้แห้งนะคะเพราะไม่งั้นปั้นไม่ติดนะคะ
***ตามสูตรเขาใช้เนื้อไก่สดลงไปผัดเลย แต่เนื้อไก่จับเป็นก้อน ฝ้ายเลยเอาเนื้อไก่ไปต้มทั้งชิ้นแล้วนำมาตำให้ละเอียดยี้เนื้อให้ฟูค่ะไส้ที่ได้จะแห้งและเนื้อฟู แต่เสียเวลาและแรงหน่อยนะค่ะ

ส่วนผสมของแป้งช่อม่วง

- แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
- แป้งข้าวเหนียว 1 ชต.
- แป้งมัน 1 ชต.
- แป้งท้าวยายม่อม 1 ชต.
- น้ำมันพืช 2 + 1/2 ชต.
- น้ำดอกอัญชัน 1 ถ้วย

วิธีทำ

- ผสมแป้งทั้งหมดรวมกันในกระทะ (ถ้าเป็นกระทะทองเหลืองก็ดีนะคะ) ค่อยๆเติมน้ำอัญชันคั้นลงไปคนจนแป้งละลายเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด เติมน้ำมันพืชแล้วกวนตั้งบนไฟอ่อนๆจนแป้งเกาะเป็นจนเกือบสุกร่อนออกจากกระทะค่ะ
- แป้งมานวดต่อใช้แป้งมันเป็นแป้งนวลแค่แตะๆมือนะคะใส่มากแป้งหลังนึ่งจะแข็งค่ะ นวดให้เนียนจนอุ่นคลุมด้วยผ้าขาวบางพักไว้ 20-30 นาที
- แบ่งแป้งเป็นก้อนกลมให้ได้ตามขนาดพอดีห่อไส้
-ห่อใส่โดยคลึงแป้งเป็นแผ่นกลมคล้ายหมวก ห่อให้มิดแล้วจับจีบ ดูตามลิ้งค์เจ้าของสูตร(เจ๊หลี)ก็ได้ค่ะ

- นำไปนึ่งไฟปานกลางบนซึ้งที่ปูรองด้วยใบตองทาน้ำมันพืชกันขนมติด 10 นาที ให้แป้งสุก อย่าใช้ไฟแรงนะคะแป้งจะเละ ให้ใส่น้ำในหม้อนึ่ง 3/4 ของหม้อจะกำลังดีไอน้ำเข้าถึงดีใส่เกินไปขนมจะแชะ ใส่น้อยก็จะแห้ง
- พรมน้ำมันเล็กน้อยกันติด จัดใส่จานโรยกระเทียมเจียวและผักเคียง ผักกาดหอม ผักชีและพริกขี้หนู

แอบกระซิบ : ดอกอัญชันหากหาสดไม่ได้ใช้ดอกแห้งนำมาต้มน้ำได้เหมือนกับดอกสดเลยค่ะ ที่บ้านสวนของฝ้ายเสาร์-อาทิตย์ก็จะไปเก็บมาตากแห้งเก็บไว้ใช้ได้นานค่ะ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น